Tin tức

Những đặc sản Hà Giang mùa tam giác đừng nên bỏ lỡ!

Đừng chỉ mải mê ngắm nhìn cảnh sắc Hà Giang, ngắm hoa tam giác mạch mà quên mất rằng, Hà Giang còn có những món đặc sản thơm ngon và độc đáo vô cùng! Ai đã từng thưởng thức qua, hẳn sẽ không quên được hương vị bùi bùi món bánh tam giác mạch, vị ngọt thơm món cháo ấu tẩu, đậm đà món thắng cố… những món ăn “riêng có” ở nơi đây!

am thuc dong van1 1

Hà Giang với những dãy núi cao hùng vĩ, những nương lúa vàng óng, những nương ngô xanh mướt…làm say lòng du khách. Đặc biệt ấn tượng với trời thu nơi đây! Thời khắc chuyển sang thu cũng là lúc cao nguyên đá phủ kín sắc trắng hồng li ti của những thảm hoa tam giác mạch.

Thắng cố - rượu ngô

Thắng cố kết hợp rượu ngô là những món tinh túy, đặc sản vùng cao nguyên đá! Du khách có thể dễ dàng thưởng thức món đặc sản này ở các phiên chợ vùng cao. Thắng cố độc đáo bởi nguyên liệu và phương thức chế biến. Thịt và nội tạng bò/ ngựa là nguyên liệu chính, ngoài ra còn sử dụng thêm các gia vị kèm đậm chất núi rừng như hạt dổi, thảo quả, sả…Thịt và nội tạng sau khi sơ chế, được xào lăn, châm nước, thêm các gia vị đi kèm và ninh sôi trong nhiều giờ. Một tô thắng cố nóng hổi, thơm phức sẽ thật tuyệt vời trong cái lạnh ngày đông

am thuc dong van3

Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu – món ăn đơn giản nhưng lại vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo ấu tẩu có cả bốn mùa và chỉ được bán vào buổi tối. Nhiều người thường ví cháo ấu tẩu như vị thuốc thần, xoa dịu mệt mỏi thường ngày, mang đến một giấc ngủ sâu cùng tinh thần thoải mái. Vậy nên, sau những giờ dài mệt nhoài trên những cánh đồng hoa tam giác mạch, hết mình trong những hoạt động lễ hội, sẽ thật tuyệt nếu được thưởng thức tô cháo ấu tẩu nóng hổi, thơm phức.

am thuc dong van1

Chỉ một tô cháo nhỏ nhưng lại rất cầu kỳ, qua nhiều công đoạn. Củ ấu tẩu được ngâm qua đêm trong nước vo gạo, ninh cho đến khi củ mềm, tơi. Thêm chút gạo nếp cái hoa vàng, nước ninh chân giò lợn… nấu thật kỹ. Trước khi ăn thêm chút trứng gà, tiêu, ớt, rau mùi, nêm nếm cho đủ vị!

Bánh tam giác mạch

Nguyên liệu chính làm nên món bánh độc đáo này là những hạt từ hoa tam giác mạch, được phơi, xay kỹ, chế biến tỉ mỉ. Bánh tam giác mạch được hấp chín trên bếp lửa, tạo thành màu tím, pha chút sém vàng vô cùng hấp dẫn.  Khi ăn, bánh có vị mềm, xốp, thơm mát, phảng phất hương vị cao nguyên Đồng Văn chứ không quá khô hoặc mướt. Nếm thử từng chút một, nhai kỹ sẽ thấy vị ngọt bùi mà không hề bị khô cứng.

am thuc dong van2

Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức thêm các món đặc sản khác: cơm lam, rêu nướng, thịt trâu gác bếp. Hoặc nếu muốn mua chút quà về dành tặng người thân, bạn có thể chọn lựa chút: thịt trâu gác bếp, mật ong bạc hà, bánh tam giác mạch…